วารสารออนไลน์บัณฑิตศึกษา

คณะสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยรามคำแหง

Online Journal for Graduate Study, Faculty of Mass Communication: JGMC

กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดเพื่อส่งเสริมรายการ One Championship

รูปแบบ

ชื่อผลงาน

ชื่อรอง

ผู้สร้างผลงาน

คำสำคัญ

สำนักพิมพ์

ปีที่ตีพิมพ์

ขอบเขตผลงาน (หน้า)

ภาษา

รายละเอียดเพิ่มเติม

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา (1) เพื่อศึกษากลยุทธ์การสื่อสารการตลาดเพื่อส่งเสริมรายการ 
One Championship (2) เพื่อศึกษามุมมองของผู้ชมรายการ One Championship ดำเนินการศึกษาโดยใช้วิธีการศึกษาเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ผ่านการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ชมรายการซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์ตรงในการรับชมรายการดังกล่าว
ผลการศึกษาพบว่า (1) กลุ่มผู้ให้ข้อมูลมีทั้งเพศชายและเพศหญิง อายุระหว่าง 27–58 ปี ประกอบอาชีพหลากหลาย อาทิ พนักงานบริษัทเอกชน ทนายความ และผู้ประกอบธุรกิจส่วนตัว โดยส่วนใหญ่เลือกรับชมรายการ One Championship ผ่านช่องทาง YouTube ความถี่เฉลี่ยสัปดาห์ละ 1–3 ครั้ง ลักษณะการรับชมเป็นไปตามความสนใจเฉพาะตน ในด้าน (2) แนวทางพัฒนากลยุทธ์การสื่อสารการตลาดเพื่อส่งเสริมรายการ One Championship พบว่า มีประเด็นสำคัญ 3 ประการ ได้แก่ (1) ด้านรูปแบบการนำเสนอ ผู้ชมเสนอแนะให้ปรับช่วงเปิดตัวนักกีฬาให้กระชับ และให้ความสำคัญกับการสร้างบรรยากาศมีส่วนร่วมผ่านผู้ดำเนินรายการ 
(2) ด้านข้อจำกัดจากอุปกรณ์การแข่งขัน ซึ่งมีผลต่อการแสดงศิลปะแม่ไม้มวยไทยอย่างเต็มที่ ลดความหลากหลายของเทคนิคการต่อสู้ และ (3) ด้านการจัดตารางคู่มวย ซึ่งขาดความหลากหลายเนื่องจากการใช้คู่มวยเดิมซ้ำบ่อยครั้ง
เพื่อส่งเสริมการสื่อสารการตลาดของรายการ สรุปได้ว่า การพัฒนากลยุทธ์การสื่อสารการตลาดสำหรับรายการ One Championship ควรมุ่งเน้นการเพิ่มคุณภาพประสบการณ์รับชมในเชิงเนื้อหา ความแปลกใหม่ และการมีส่วนร่วมของผู้ชม เพื่อสร้างความผูกพันกับกลุ่มผู้ชมเดิม และขยายฐานผู้ชมในระยะยาวอย่างมีประสิทธิภาพ

คำสำคัญ รายการ One Championship, กลยุทธ์การสื่อสาร, พฤติกรรมผู้รับชม
Research Title Marketing Communications Strategy to Promote One Championship

ABSTRACT

In this study, researchers studied (1) marketing communication strategies to promote ONE Championship and (2) ONE Championship viewers’ perspectives using qualitative research methods, including in-depth interviews with viewers who had first-hand experience watching the program. 
The results of the study found that (1) respondents were both men and women, aged 27-58, working in various occupations, such as office workers, lawyers, and freelancers. Most of them chose to watch ONE Championship via YouTube, with an average frequency of 1-3 times a week. The viewing pattern depended on their interests. For (2) guidelines for developing marketing communication strategies to promote ONE Championship, there were three main issues: (1) presentation format: viewers were advised to introduce the athletes concisely and focus on creating an atmosphere of participation through the program host; (2) limitations of competition equipment, which affected the overall presentation of Muay Thai martial arts, reducing the variety of fighting techniques; and (3) lack of variety in the boxing schedule due to frequent use of the same opponents. 
In order to promote the program’s marketing communication, ONE Championship’s marketing communication strategy development should focus on enhancing the quality of the viewing experience, especially in terms of content, novelty, and viewer engagement, in order to effectively attract existing viewers and expand the viewer base in the long run.

Keywords One Championship, Communication strategy, Customer Behavior