วารสารออนไลน์บัณฑิตศึกษา

คณะสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยรามคำแหง

Online Journal for Graduate Study, Faculty of Mass Communication: JGMC

ปัจจัยการสื่อสารที่ส่งผลต่อการใช้ประโยชน์ และความพึงพอใจ ของคณะหมอลําระเบียบวาทะศิลป์

รูปแบบ

ชื่อผลงาน

ชื่อรอง

ผู้สร้างผลงาน

คำสำคัญ

สำนักพิมพ์

ปีที่ตีพิมพ์

ขอบเขตผลงาน (หน้า)

ภาษา

รายละเอียดเพิ่มเติม

การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยการสื่อสารที่ส่งผลต่อการใช้ประโยชน์ และความพึงพอใจของคณะหมอลําระเบียบวาทะศิลป์ พร้อมทั้งเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการสื่อสารของคณะหมอลำระเบียบวาทะศิลป์กับการใช้ประโยชน์และความพึงพอใจจากการได้รับชมหมอลำระเบียบวาทะศิลป์โดยการแจกแบบสอบถามปลายเปิด (Closed-ended Questionnaire) ในกลุ่มตัวอย่างจำนวน 206 ขุดในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล ใช้เครื่องมือวิเคราะห์ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson’s correlation coefficient) เพื่อตรวจสอบสมมติฐาน

ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามเป็นเพศหญิงมากว่าเพศชาย 56.8 % มีระดับการศึกษาในระดับปริญญาตรีมากที่สุด 82 % ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพพนักงานประจำ 54.4% พื้นที่อาศัยในจังหวัดปทุมธานีมากที่สุด 47.1% TikTok เป็นสื่อออนไลน์สูงสุดที่แฟนคลับเลือกรับชม ความถี่ของการรับชมอยู่ที่ 1-2 วันต่อสัปดาห์ ปัจจัยการสื่อสารผู้ตอบแบบสอบถามตอบอยู่ในระดับเห็นด้วยมากค่าเฉลี่ยรวม 3.89  ด้านการใช้ประโยชน์อยู่ระดับเห็นด้วยมากค่าเฉลี่ยรวม 3.97 ผู้ตอบแบบสอบถามมองว่า 1.การชมแสดงหมอลำทำให้ความภาคภูมิใจในวัฒนธรรมท้องถิ่นค่าเฉลี่ยรวม 4.12   2.การแสดงของคณะหมอลำระเบียบวาทะศิลป์ทำให้เกิดระบบเศรษฐกิจในพื้นที่การแสดงค่าเฉลี่ยรวม 4.07   ด้านความพึงพอใจอยู่ในระดับเห็นด้วยมากค่าเฉลี่ยรวม 3.93 ผู้ตอบแบบสอบถามมองว่า วัยรุ่น 1.แสง สี เสียง จังหวะในทำการแสดงมีผลต่อการรับชมในการสร้างความพึงพอใจของหมอลำคณะระเบียบวาทะศิลป์ค่าเฉลี่ยรวม 4.08  2. การแสดงช่วงตลกของหมอลำคณะระเบียบวาทะศิลป์ทำให้เนื้อเรื่องหมอลำไม่น่าเบื่อน่าติดตามมากขึ้นค่าเฉลี่ยรวม 4.00

ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่าปัจจัยการสื่อสารของคณะหมอลําระเบียบวาทศิลป์ มีความสัมพันธ์กับการใช้ประโยชน์และความพึงพอใจ การได้รับชมหมอลำระเบียบวาทศิลป์ของกลุ่มแฟนคลับ ค่าสัมพันธ์ระดับสูง ( r = 0.749** , p <.000 ) และด้านความพึงพอใจอยู่ในค่าสัมพันธ์ระดับสูง ( r= 0.688** , p <.000 ) สามารถอนุมานได้ว่า การใช้ประโยชน์และความพึงพอใจใช้ปัจจัยด้านการสื่อสารในการส่งเสริมสร้างแฟนคลับกลุ่มผู้รับชมคณะหมอลำระเบียบวาทะศิลป์

คำสำคัญ: ระเบียบวาทะศิลป์,การใช้ประโยชน์,ความพึงพอใจ,ปัจจัยการสื่อสาร