คลังข้อมูลงานวิจัย
คณะสื่อสารมวลชน
MCRU Research Repository
ชื่อผลงาน :
การพัฒนารูปแบบการสื่อสารอัตลักษณ์การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์
ชื่ออื่นๆ :
ผู้สร้างผลงาน :
ปีที่ตีพิมพ์ :
สำนักพิมพ์ :
วารสารมนุษยศษสตร์และสังคมศาสตร์ วไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ปีที่ 20 ฉบับที่ 1 (มกราคม-มิถุนายน) หน้า 45-56 ISSN 3027-7752 (Print) 3027-7760 (Online)
บทคัดย่อ :
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มุ่งศึกษาการพัฒนารูปแบบการสื่อสารอัตลักษณ์การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก จํานวน 25 คน และการสนทนากลุ่ม 9 คน โดยกําหนดแหล่งท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ของแต่ละภูมิภาคในประเทศไทย และใช้ทําการวิเคราะห์เนื้อหาแบบอรรถาธิบายและพรรณนาข้อมูลผลการศึกษาวิจัยจากการสัมภาษณ์เชิงลึก พบว่า องค์ประกอบอัตลักษณ์การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ จําแนกออกเป็น 4 องค์ประกอบ ได้แก่ ชุมชนสร้างสรรค์ นักท่องเที่ยวสร้างสรรค์ กิจกรรมสร้างสรรค์ และปฏิสัมพันธ์สร้างสรรค์ผลการพัฒนารูปแบบการสื่อสารอัตลักษณ์การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ประกอบด้วย ผู้ส่งสาร (ชุมชนสร้างสรรค์) ผู้รับสาร (นักท่องเที่ยวสร้างสรรค์) ข้อความและกิจกรรม (ลักษณะเฉพาะอัตลักษณ์ของชุมชนประกอบด้วยศิลปะ มรดกทางวัฒนธรรม/ประเพณี/ศาสนา ลักษณะพื้นที่ และวิถีชีวิต) และสื่อสารผ่านการมีส่วนร่วมจากการสัมผัสบรรยากาศ การทําอาหาร การประดิษฐ์ของชําร่วย การฟังบรรยายจากผู้รู้ การเดินเที่ยว การร่วมแสดงการละเล่น การพักโฮมสเตย์ และการแลกเปลี่ยนชีวิตประจําวัน เป็นต้น โดยมุ่งให้เกิดปฏิสัมพันธ์ผ่านผู้มีส่วนได้เสียของชุมชนท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์