“Winter Film Festival” จุดประกายการเรียนรู้ผ่านจอเงิน เสริมสร้างทักษะวิเคราะห์และสื่อสาร
มหาวิทยาลัยรามคำแหง หัวหมาก กรุงเทพฯ – วันที่ 14-15 มกราคม 2567 สรุปรายงานผลการดำเนินโครงการ Winter Film Festival ซึ่งจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านสื่อภาพยนตร์ โดยมีเป้าหมายหลักในการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และการสื่อสารของผู้เข้าร่วมผ่านกิจกรรมต่างๆ ภายในงาน
วัตถุประสงค์ของโครงการ
โครงการ Winter Film Festival เป็นกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ที่มุ่งเน้นให้ผู้เข้าร่วมได้ใช้ภาพยนตร์เป็นสื่อกลางในการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น โดยมีเป้าหมายสำคัญดังต่อไปนี้
- เสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ ผ่านการชมภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาสอดแทรกประเด็นทางสังคมและวัฒนธรรม
- พัฒนาทักษะการสื่อสาร ผ่านเวทีอภิปรายและการเขียนวิพากษ์วิจารณ์ภาพยนตร์
- เปิดโอกาสให้เยาวชนและบุคคลทั่วไปได้แสดงศักยภาพ ด้านการผลิตภาพยนตร์และการเล่าเรื่องในเชิงสร้างสรรค์
- สร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชน ที่มีความสนใจด้านภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล
รูปแบบและกิจกรรมภายในงาน
งาน Winter Film Festival จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันเต็ม โดยแบ่งออกเป็นกิจกรรมหลักดังต่อไปนี้
- ฉายภาพยนตร์คุณภาพระดับนักศึกษา
ภาพยนตร์ที่คัดเลือกมาฉายในเทศกาลนี้มีทั้งแนวสารคดี ดราม่า และแอนิเมชัน โดยเน้นเรื่องราวที่มีความลึกซึ้งและสามารถกระตุ้นให้ผู้ชมเกิดการตั้งคำถามและไตร่ตรองประเด็นต่างๆ ได้ - เวิร์กช็อปการผลิตภาพยนตร์
ผู้เข้าร่วมได้รับโอกาสเรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการสร้างภาพยนตร์ ตั้งแต่การเขียนบท การถ่ายทำ ไปจนถึงการตัดต่อ โดยมีผู้กำกับและนักสร้างสรรค์ภาพยนตร์มืออาชีพมาเป็นวิทยากร - การอภิปรายและวิพากษ์วิจารณ์ภาพยนตร์
หลังจากการฉายภาพยนตร์ จะมีการเปิดเวทีให้ผู้เข้าร่วมได้แสดงความคิดเห็น วิเคราะห์เนื้อหา และถกเถียงถึงประเด็นทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์ที่ได้ชม - การประกวดรีวิวภาพยนตร์
ผู้เข้าร่วมสามารถส่งบทวิจารณ์ภาพยนตร์เข้าประกวด โดยมีรางวัลสำหรับบทความที่มีเนื้อหาสร้างสรรค์และแสดงให้เห็นถึงการคิดวิเคราะห์ที่ลึกซึ้ง
ผลการดำเนินงานและความสำเร็จ
จากการประเมินผลโครงการ Winter Film Festival พบว่าผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีการพัฒนาทักษะอย่างชัดเจน โดยเฉพาะด้านการคิดเชิงวิเคราะห์และการสื่อสาร โดยผลการสำรวจจากแบบทดสอบก่อนและหลังเข้าร่วมโครงการพบว่า
- ความสามารถในการวิเคราะห์เนื้อหาภาพยนตร์เพิ่มขึ้นจาก 84.9% เป็น 100%
- ทักษะการแสดงความคิดเห็นและอภิปรายเพิ่มขึ้นจาก 83% เป็น 96.2%
- การตระหนักถึงประเด็นทางสังคมจากภาพยนตร์เพิ่มขึ้นจาก 56.6% เป็น 88.5%
นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมจำนวนมากยังระบุว่าโครงการนี้ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้พวกเขาสนใจอุตสาหกรรมภาพยนตร์และสื่อสร้างสรรค์มากขึ้น
เสียงตอบรับจากผู้เข้าร่วม
นายศุภชัย อายุ 19 ปี นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ กล่าวว่า
“การเข้าร่วมงานนี้ทำให้ผมได้เห็นมุมมองใหม่ๆ เกี่ยวกับภาพยนตร์ ผมไม่เคยคิดมาก่อนว่าภาพยนตร์สามารถเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้และสร้างความเปลี่ยนแปลงทางสังคมได้ขนาดนี้”
นางสาวปิยาภรณ์ อายุ 22 ปี ผู้ที่สนใจด้านการผลิตภาพยนตร์ กล่าวว่า
“เวิร์กช็อปที่จัดขึ้นช่วยให้ฉันเข้าใจการสร้างภาพยนตร์มากขึ้น มันทำให้ฉันตัดสินใจได้แน่วแน่ว่าจะเดินตามเส้นทางนี้ต่อไป”
แนวทางในอนาคต
จากความสำเร็จของโครงการในปีนี้ คณะกรรมการฯ เห็นว่าควรมีการจัดกิจกรรมลักษณะนี้ต่อไปในอนาคต โดยอาจเพิ่มหัวข้อเกี่ยวกับการผลิตเนื้อหาดิจิทัลและการนำเสนอเรื่องราวผ่านสื่อรูปแบบต่างๆ รวมถึงการขยายความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาเพื่อให้เยาวชนสามารถเข้าถึงโครงการได้มากขึ้น
ด้วยแนวคิดที่ว่า “ภาพยนตร์ไม่ได้เป็นเพียงแค่ความบันเทิง แต่เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้และสะท้อนสังคม” Winter Film Festival ได้พิสูจน์แล้วว่าเทศกาลภาพยนตร์สามารถเป็นพื้นที่เรียนรู้ที่มีคุณค่า และควรได้รับการสนับสนุนให้เติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต
(รายงานโดย คณะกรรมการพิจารณาโครงการ กปค.)