คณะสื่อสารมวลชน
มหาวิทยาลัยรามคำแหง

“เฟียต-ชนม์ชนิน” บัณฑิตเกียรตินิยมคณะสื่อสารมวลชน จบพรีดีกรีด้วยอายุ 19 ปี

MC Alumni 01

 

“ชนม์ชนิน พานทอง” หรือ เฟียต บัณฑิตเกียรตินิยมอันดับ 2 ที่เพิ่งเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ด้วยวัยเพียง 19 ปีด้วยการเรียนระบบ Pre-degree ตั้งแต่ยังเรียนอยู่ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เธอจึงถือเป็นอีกหนึ่งความภูมิใจของคณะสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยรามคำแหง


ชนม์ชนิน พานทอง หรือ “เฟียต” นักศึกษาคณะสื่อสารมวลชน อดีตนายกสโมสรนักศึกษาคณะสื่อสารมวลชน บอกว่าการเรียนที่ม.รามคำแหงสร้างประสบการณ์และเปิดโอกาสให้ค้นหาความถนัดของตนเอง พร้อมกับมอบความรู้ทางการศึกษาให้ได้ต่อยอดขึ้นไปเรื่อย ๆโดยเริ่มเรียนในม.รามคำแหงด้วยระบบ Pre-degree สามารถเก็บหน่วยกิตระหว่างเรียนได้ถึง 111 หน่วยกิต ทำให้เมื่อเทียบโอนเข้าเป็นนักศึกษาปกติ เรียนต่ออีกเพียงหนึ่งปีก็จบการศึกษาระดับปริญญาตรี พร้อมกับคว้าเกียรตินิยมอันดับ 2 ติดมือไปด้วย

“การเรียนในม.รามคำแหง แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือช่วงเรียน Pre-degree ต้องใส่ใจทั้งการเรียนในชั้นเรียนม.ปลายและการสอบในม.รามคำแหง แต่ถึงอย่างนั้นเฟียตก็มีตารางสำหรับเตรียมตัวสอบ คือการดูสื่อการสอนออนไลน์ของม.รามคำแหงวันละ 3 เทป เฉลี่ยวิชาละ 4 วัน จะแล้วเสร็จทุกวิชาที่ลงต่อเทอมก็ประมาณ 1 เดือน แม้จะหนักไปบ้างแต่ก็ผ่านมาด้วยดี อีกส่วนคือการเรียนระบบปกติ ได้ลงทะเบียนเรียนครบทุกวิชาและได้เข้ามานั่งเรียนกับอาจารย์ผู้สอน ทำความเข้าใจในบทเรียนพร้อมกับทำสรุปเป็นแผนผังความคิดขึ้นมา ช่วยให้เข้าใจง่ายขึ้นและไม่ต้องนั่งอ่านหนังสือทั้งเล่ม”  เฟียตเล่าให้ฟังถึงการเรียนช่วงพรีดีกรี

นอกจากน้องเฟียคจะเป็นคนที่ตั้งใจเรียนแล้ว ด้านกิจกรรมต่าง ๆ ก็เด่นไม่แพ้กัน เธอดำรงตำแหน่งเป็นนายกสโมสรนักศึกษาคณะสื่อสารมวลชนและทำหน้าที่เป็นนักจัดรายการวิทยุ สถานี RU EASY RADIO คลื่นความรู้และอัพเดทข่าวสารการจราจรรอบรั้วรามคำแหง รวมไปถึงการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของคณะ และเข้าร่วมกิจกรรมกับมหาวิทยาลัยตลอด

ส่วนมุมมองของเธอเกี่ยวกับคณะสื่อสารมวลชนนั้น เฟียตบอกว่า​ “ที่นี่เปิดโอกาสให้ทุกคนสามรถเข้ามาเรียนที่นี่ได้​ ​​ เวลาไปเรียนหมือนได้เจอเพื่อนครบทุกประเภท​ ทั้งคนที่แก่กว่าเรา​ เด็กกว่าเรา​ เก่งกว่าเรา​ มีความหลากหลายของผู้คนมาก ๆ​ แต่ทุกคนสามารถเรียนร่วมกันได้​ และคณะสื่อสารมวลชนก็มีกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อนักศึกษาเยอะมากเหมือนกัน​ เปิดโอกาสให้เราได้ลองทำอะไรหลายๆอย่างดี”

เฟียตเล่าให้ฟังต่อถึงความสนุกขณะที่เรียนอยู่ด้วยว่า คณะนี้ทำให้ได้เรียนในสิ่งที่เราไม่รู้มาก่อน​ เราไม่เคยเรียนเรื่องการสื่อสารมวลชน​อย่างละเอียดแบบนี้มาก่อนเเน่นอน​ ที่สำคัญมันมีสิ่งที่เราต้องเรียนรู้ในคณะนี้เยอะมาก​ ทั้งทฤษฎี​ การปฏิบัติ​ ทุกสิ่งอย่างเฟียตพาตัวเองไปอยู่ในจุดที่เราได้ทำทุกอย่างจริง ๆ​​ ตอนทำกิจกรรมให้คณะก็สนุกมาก ๆ เลย​ เหมือนตัวเองทำงานในบริษัทออแกไนซ์เลย​ ได้เพื่อน​ ได้ประสบการณ์ที่คุ้มมาก​ เหนื่อยแต่สนุกมากเช่นกัน

กับคำถามที่ว่านำความรู้จากการเรียนที่นี่ไปใช้อย่างไรได้บ้าง เธอก็ได้สะท้อนมุมมองให้ฟังได้อย่างน่าสนใจว่า

“การสื่อสารคือพื้นฐานของทุกคน​ ทุกอาชีพ​ เรายังต้องอาศัยการสื่อสารกันในทุกวัน​ ทุกช่องทาง​​ ยิ่งทุกวันนี้มันรวดเร็วมาก ๆ​ คนใช้การสื่อสารกันได้ในหลากหลายรูปแบบมาก ซึ่งการเรียนคณะนี้ทำให้รู้สึกรู้ทันสิ่งต่าง ๆ​ ที่เกิดขึ้นทั้งใน​ social​ media หรือในทุกสื่อทุกช่องทางที่อยู่ในชีวิตประจำวัน​ เราจะเข้าใจการทำงานของมันมากขึ้น​ เราอาจจะดังชั่วข้ามคืน​ หรือถูกประณามในชั่วข้ามวันก็ได้​ เฟียตว่าความรู้ตรงนี้มันสำคัญกับทุกคนในยุคนี้มาก ๆ​ เฟียตว่าความรู้ทางสื่อสารมวลชนมันสามารถต่อยอดได้ในทุก ๆ อาชีพแน่นอน​” บัณฑิตคณะสื่อสารมวลชนกล่าว

นอกจากนี้ ชนม์ชนิน พานทอง ยังได้รับหน้าที่เป็นผู้นำบัณฑิตนำกล่าวคำปฏิญาณ ต่อหน้าพระพักตร์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร มหาวิทยาลัยรามคำแหง ในช่วงเช้าของวันที่ 19 มีนาคม 2562 อีกด้วย

“การจะเรียนและทำกิจกรรมให้ออกมาดีทั้งคู่ ควรมีการวางแผนไว้ล่วงหน้า อย่างน้อยควรรู้ว่าเรากำลังเรียนอะไร มีเป้าหมายที่อยากทำให้สำเร็จหรือไม่ สิ่งหนึ่งที่เฟียตได้ทดลองทำมาแล้ว คือ การลงทุนในแรงกายแรงใจให้เวลากับการเรียนและใส่ใจในการเตรียมตัวสอบ เหมือนดั่งคติที่ว่า ทำสิ่งที่ทำในวันนี้ให้ดีที่สุดเพื่อวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่า …” เฟียตกล่าวตอนท้าย

https://www.facebook.com/masscommram/

แชร์เลยตอนนี้ :

ข่าวการศึกษา