คณะสื่อสารมวลชน
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
ประวัติการศึกษา
– ปริญญาเอก Ph.D. (Mass Communications) University of Leicester, U.K. พ.ศ. 2549
– ปริญญาโท M. A. (Mass Communications) University of Leicester, U.K. พ.ศ. 2543
– ปริญญาตรี ศศ.บ. สื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พ.ศ. 2542
ความสนใจด้านวิชาการ
o สื่อใหม่ศึกษา
o สื่อสังคมออนไลน์
o วัฒนธรรมแฟนคลับ
o การวิจัยเชิงคุณภาพ
รายวิชาที่รับผิดชอบ
CDM 3205 (MCS 3185) อินเทอร์เน็ต การสื่อสาร และเทคโนโลยี (Internet, communication, and technology)
CDM 3210 (MCS3380) สื่อสังคมออนไลน์ (online social media)
CDM 4215 สื่อกับผู้มีชื่อเสียง (media and celebrities)
ผลงานทางวิชาการ
หนังสือ/ตำรา
Chatchaiyan, Pan Nilphan (2016) Online Identities Presentation of Thai Celebrities via Instagram: Why and How. In Jon Leon Torn (Ed.) Crafting Media Personas, Oxford: Inter-Disciplinary Press. First published in the United Kingdom in ebook format. First Edition pp. 15-24. ISBN 978-1-884888-412-0
พัน ฉัตรไชยยันต์. (2566). สื่อสังคมออนไลน์, พิมพ์ครั้งที่ 2, สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
บทความวิจัย
พัน ฉัตรไชยยันต์ (2563) วัฒนธรรมแฟน: กรณีศึกษาเชิงชาติพันธุ์วรรณาเป๊ก ผลิตโชคแฟนคลับ. วารสารนิเทศศาสตร์ 38 (2) หน้า 35-51. https://so02.tci-thaijo.org/index.php/jcomm/article/view/237552/164714
Chatchaiyan, Pan (2017) The Uses of Instagram for Self-Presentation and Self-Promotion of Thai celebrities. In EuroMedia2017 Conference Proceedings (pp.149-161). Nagoya, Aichi: The International Academic Forum (IAFOR). Retrieved from https://papers.iafor.org/submission36968/
ISSN 2188 9643
พัน นิลพันธุ์ ฉัตรไชยยันต์ (2558). การสร้างอัตลักษณ์ออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันเครือข่ายสังคมบนโทรศัพท์มือถือ, วารสารนิเทศศาสตร์ธุรกิจบัณฑิตย์, 9 (2), หน้า 123-145. ISSN 1685-5477 https://commarts.dpu.ac.th/journal/journals/13
พัน ฉัตรไชยยันต์ (2566). การระรานทางไซเบอร์ต่อผู้มีชื่อเสียงในสังคมไทย. BU Academic Review. 22 (2), หน้า 21-38. https://so01.tci-thaijo.org/index.php/buacademicreview/article/view/266310/175227
บทความวิชาการ
ฐาปะนะ วงษ์สาธิตศาสตร์, พัน ฉัตรไชยยันต์, และกิรติ คเชนทวา. (2561). การทบทวนวรรณกรรมกับการกำหนดโครงร่างงานวิจัยด้านการสื่อสาร. วารสารรามคำแหง ฉบับมนุษยศาสตร์. 37(2), หน้า 149-174. ISSN 0125-3000x https://so05.tci-thaijo.org/index.php/huru/article/view/161896/116785
พัน นิลพันธุ์ ฉัตรไชยยันต์ (2555) เครือข่ายสังคมกับชุมชนออนไลน์: พัฒนาการ ความหมายและรูปแบบการขยายเครือข่าย, วารสารนิเทศศาสตร์ 30(4), หน้า 18-29. https://so02.tci-thaijo.org/index.php/jcomm/article/view/213417/148439
รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์
พัน ฉัตรไชยยันต์ (2562). วัฒนธรรมแฟน: กรณีศึกษาเชิงชาติพันธุ์วรรณาเป๊ก ผลิตโชคแฟนคลับ. (รายงานผลการวิจัย) กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยรามคำแหง (ทุนอุดหนุนการวิจัยคณะสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยรามคำแหง พ.ศ.2561)
พัน นิลพันธุ์ ฉัตรไชยยันต์ (2558). การสร้างอัตลักษณ์ออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันเครือข่ายสังคมบนโทรศัพท์มือถือ, (รายงานผลการวิจัย) กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยรามคำแหง
(ทุนอุดหนุนการวิจัยคณะสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยรามคำแหง พ.ศ.2556)
พัน ฉัตรไชยยันต์ (2566). การระรานทางไซเบอร์ต่อผู้มีชื่อเสียงในสังคมไทย. (รายงานผลการวิจัย) กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยรามคำแหง (ทุนอุดหนุนการวิจัยคณะสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยรามคำแหง พ.ศ.2565)
บทความวิจัย (ร่วม) ระดับบัณฑิตศึกษา
นพรัตน์ กำศิริพิมาน และพัน ฉัตรไชยยันต์ (2562) พฤติกรรมการเปิดรับการใช้ประโยชน์และความพึงพอใจของผู้อ่านนิตยสารลิซ่า. วารสารสมาคมส่งเสริมการวิจัย. 10 (2)
นิมิตร คินันติ และพัน ฉัตรไชยยันต์ (2561) การศึกษาการผลิตและเนื้อหาภาพยนตร์เรื่องลุงบุญมีระลึกชาติ ในฐานะกรณีศึกษาภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จในระดับนานาชาติ. ใน รายงานสืบเนื่องโครงการจัดประชุมวิชาการระดับชาติภาพยนตร์อาเซียน ครั้งที่ 3 ปี 2561 หัวข้อ “ผู้หญิงในอาเซียน” มหาวิทยาลัยรามคำแหง, 49-60
จิดาภา ยอดคีรี และพัน ฉัตรไชยยันต์ (2561) ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าจิวเวลรีบนสื่อออนไลน์ของประชาชนในเขตจังหวัดสุพรรณบุรี. การประชุมวิชาการระดับชาติเพื่อนำเสนอผลงานวิจัยด้านบริหารธุรกิจและสังคมศาสตร์. คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ครั้งที่ 2
กิติพงษ์ ราชเกษร พัน นิลพันธุ์ ฉัตรไชยยันต์ และสมสุข หินวิมาน (2559) การสื่อสารอัตลักษณ์ทางการเมืองของวัยรุ่นบน Facebook. วารสารบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรามคำแหง 6 (ฉบับพิเศษ ก), 130-142
ศิริเพ็ญ สุขสารัญ และพัน นิลพันธุ์ ฉัตรไชยยันต์ (2559). การรวมกลุ่มของผู้ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์. การประชุมวิชาการบัณฑิตวิทยาลัย รามคำแหง 30 พฤศจิกายน 2559
ณัชชา มีเพชร และพัน นิลพันธุ์ ฉัตรไชยยันต์. (2559). การรับรู้ข่าวสารประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ของพนักงาน ฝ่ายปฏิบัติการภาคกลาง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย. การประชุมวิชาการบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรามคำแหง 30 พฤศจิกายน 2559
ปวริศ ชาติน้าเพชร และพัน นิลพันธุ์ ฉัตรไชยยันต์. (2559). การเล่าเรื่องและการสื่อความหมายค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ ผ่านภาพยนตร์ เฉลิมพระเกียรติ “ชุดไทยนิยม” ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ. การประชุมวิชาการบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรามคำแหง 30 พฤศจิกายน 2559
ปกาสิต วัฒนา, ทิพรัตน์ บุบผะศิริ, พัน ฉัตรไชยยันต์, และวุฒิพล วุฒิวรพงศ์ (2563). การเมืองยุคแบ่งขั้วกับการปฏิบัติการข่าวสารบนสื่อโซเซียลมีเดีย ในช่วง พ.ศ. 2557-2562. วารสารรามคำแหง ฉบับรัฐประศาสนศาสตร์. 3(3), หน้า 68-106. http://ojs.ru.ac.th/index.php/MPA/article/view/186
อาคารสุโขทัย ชั้น 2 มหาวิทยาลัยรามคำแหง
ถนนรามคำแหง หัวหมาก กรุงเทพฯ 10240
เวลาทำการ: จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09:00 – 17:00 น.