คณะสื่อสารมวลชน
มหาวิทยาลัยรามคำแหง

คลังข้อมูลงานวิจัย

คณะสื่อสารมวลชน

MCRU Research Repository

ชื่อผลงาน :

ความเป็นชายแบบเมโทรเซ็กส์ชวลในสังคมไทย:มุมมองจากสำนักวัฒนธรรมศึกษา.

ชื่ออื่นๆ :

ผู้สร้างผลงาน :

คำสำคัญ :

ปีที่ตีพิมพ์ :

สำนักพิมพ์ :

รายงานสื่อเนื่อง การประชุมวิชาการระดับชาติ ภาพยนตร์อาเซียน ครั้งที่ 2 ปี 2560 หัวข้อ “อุตสาหกรรมภาพยนตร์ สื่อมวลชน และสังคมในภูมิภาคเซียน

บทคัดย่อ :

      บทความวิชาการเรื่อง “ความเป็นชายแบบเมโทรเซ็กส์ชวลในสังคมไทย: มุมมองจากสํานัก วัฒนธรรมศึกษา” มุ่งนําเสนอองค์ความรู้ที่ได้จากการสังเคราะห์ชิ้นงานโฆษณา นิตยสาร และรายการ ที่นําเสนอความเป็นชายแบบเมโทรเซ็กส์ชวล ตลอดจนงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับความเป็นชายแบบเมโทร
เซ็กส์ชวลทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ โดยแสดงให้เห็นภาพรวมของ พัฒนาการของการประกอบ สร้างความหมายใหม่ การนําเสนอภาพตัวแทน ผ่านสื่อมวลชน และสื่อสังคมของ “ความเป็นชายแบบ เมโทรเซ็กส์ชวล” ในสังคมไทย และศึกษา “ชนชั้น” และ “ร่างกาย “กับการสื่อสารของชายแบบเมโทร
เซ็กส์ชวลตามแนวคิดของปิแอร์ บูดิเยอร์ ในสังคมไทย จากนั้นจึงเสนอแนวทางการสื่อสารกับผู้ชายแบบ เมโทรเซ็กส์ชวลในบริบทของสังคมไทย และแนวทางในการศึกษาแบบปฐมภูมิต่อไปในอนาคต บทความนี้ชี้ให้เห็นว่า ความเป็นชายที่มีความพิถีพิถันใส่ใจในการดูแลตัวเองนั้นปรากฏขึ้นใน สังคมไทยมาช้านาน ส่วนการสร้างประกอบสร้างความหมายใหม่ และการสร้างภาพตัวแทนของความเป็น ชายแบบ “เมโทรเซ็กส์ชวล” ในสังคมไทย เกิดจากอิทธิพลของสื่อมวลชนประเภทนิตยสาร และโฆษณา และสื่อสังคมออนไลน์ ที่ได้ทําให้ความเป็นชายไทยแบบเก่า ที่ต้องบึกบึน มีความเข้มแข็ง ไม่ใส่ใจการดูแล ตนเอง ได้ถูกรื้อถอนออกไป โดยนําเสนอภาพของดารา นายแบบผ่านสื่อสารมวลชนประเภทนิตยสาร โฆษณา และสื่อสังคมออนไลน์ ในขณะที่การวิเคราะห์ “ชนชั้น” และ “ร่างกาย” กับการสื่อสารของชาย แบบเมโทรเซ็กส์ชวลตามแนวคิดของ ปิแอร์ บูดิเยอร์ พบว่า สื่อมวลชน และสื่อสังคมออนไลน์ จะเป็น ผู้กําหนดว่า ดารา และนายแบบ ต้องมีลีลาการใช้ชีวิตให้อยู่ในรสนิยมของชนชั้นกลาง และชนชั้นสูง เท่านั้น นอกจากนั้น ร่างกายของดารา นายแบบเหล่านี้ ซึ่งเป็นทุนทางกายภาพ ยังสามารถแปลงให้เป็นทุนประเภท อื่น ๆ ได้แก่ ทุนสัญลักษณ์ ทุนวัฒนธรรม และทุนสังคม ซึ่งทุนทั้ง 3 จะไปคํ้าจุน “ทุนเศรษฐกิจ” และ “รสนิยมแบบชนชั้นสูง/ชนชั้นกลาง” ที่เป็นเสาหลักของระบบทุนนิยมให้คงอยู่ในท้ายที่สุด ซึ่งปรากฏการณ์ ดังกล่าว เป็นไปในทิศทางเดียวกับข้อค้นพบของประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคอาเซียน อาทิ กัมพูชา และ มาเลเซีย

 


 

      This article “Metrosexual Guy in Thai Society: The Aspect of Cultural Studies School” intended to propose the body of knowledge obtaining form the synthesis from advertisement, magazines, included the related literature reviews with metrosexual guy both in Thai and in international contexts. This journal demonstrated the overview of the progression of meaning re-construction and the representation of metrosexual guy in Thai society through mass communication and new media; besides, analyzing “class”and “body” within communication aspects of metrosexual guy according to the concept of Pierre Bourdieu in Thai society. Afterwards, proposing the approaches of communication related to metrosexual guy in Thai society and the approaches of study in advance in form of primary data collection. This journal points out that meticulous guy in Thai society presented in Thai context for a long time. In the matter of the re-construction and representation of me-trosexual guy in Thai society, due to the influence of mass communication, i.e. magazine and social media which de-constructed the meaning of the characteristics of traditional Thai guy. These were tough, strengthened for able-bodied, and not interested in self-care together with presenting pictures of star and model through mass communication, i.e. magazine and social media. Meanwhile, the analysis of “class” and “body” within com-munication aspects of metrosexual guy according to the concept of Pierre Bourdieu in Thai society revealed mass communication and social media acted as the directors who defined star and model should spend their lifestyles in frame of high society and middle class taste; furthermore, these bodies could transform from physical capital to symbolic capital, cultural capital, and social capital which would eternally bolster “economiccapital” and “high society and middle class tastes” being the main pillar of capitalism mechanic which were in line with the findings of other countries in ASEAN, i.e. Cambodia and Malaysia.

 

ไฟล์เอกสารในรายการนี้

รายละเอียด :

รูปแบบ :

ความเป็นชายแบบเมโทรเซ็กส์ชวลในสังคมไทย:มุมมองจากสำนักวัฒนธรรมศึกษา.